Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

Làm sao để điều hòa kinh nguyệt khi kinh không đều?

Edit Posted by with No comments
Ở bất cứ thời điểm nào trong đời, phụ nữ cũng có đôi lần trải qua tình trạng kinh nguyệt không đều. Có nhiều người lại thường xuyên rơi vào tình trạng bất ổn này. Vậy trong trường hợp kinh nguyệt không đều kéo dài thường xuyên là do đâu và làm sao để khắc phục, điều hòa được tình trạng này? Để có câu trả lời tốt nhất, hãy tham khảo ngay những thông tin được cung cấp sau đây.
Thế nào là kinh nguyệt không đều và nguyên nhân gây ra
Theo các bác sĩ phụ khoa cho biết, kinh nguyệt không đều là tình trạng bất ổn ở chu kỳ kinh – lúc đến sớm, lúc đến muộn, lượng kinh nguyệt – kinh lúc ít, lúc ra nhiều, đôi khi rơi vào tình trạng vô kinh… Kèm theo đó là một số bất thường theo nguyên nhân gây ra như đau bụng, khó chịu trong người, đau lưng, lượng máu có nhiều bất thường về màu sắc, có mùi hôi (nếu bị viêm nhiễm).
Ở người bình thường, kinh nguyệt thường kéo dài từ 25 – 32 ngày, ổn định nhất là 28 – 30 ngày. Các tháng sinh lý luôn duy trì số ngày đúng theo chu kỳ kinh của chị em và lượng máu kinh ra đồng đều 40 – 60ml, trong vòng 3 – 5 ngày. Nếu kỳ kinh mà có sự xê dịch và biến đối liên tục trong các tháng tiếp theo được gọi là kinh nguyệt không đều.
Nguyên nhân khiến cho kinh nguyệt ở chị em không đồng đều
Các bác sĩ phụ khoa cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này như:
- Do rối loạn nội tiết tố: Đây có lẽ là nguyên nhân hàng đầu gây ra sự bất ổn ở kinh nguyệt. Các giai đoạn dậy thì, mang thai, cho con bú, tiền mãn kinh có sự biết đổi nội tiết rất lớn nên kinh nguyệt sẽ có dấu hiệu bất ổn. Tăng giảm cân đột ngột, uống thuốc phòng ngừa mang thai… cũng sẽ ảnh hưởng tới nội tiết tố.
- Do một số tác động tâm sinh lý: tâm lý và thể trạng rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, stress… trong một thời gian dài cũng gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt.
- Một số tác động khách quan khác từ bên ngoài như: rối loạn ăn uống, ngủ nghỉ và làm việc không hợp lý, sử dụng một số loại thuốc điều trị, môi trường sống…
- Rối loạn tuyến giáp: Phụ nữ bị rối loạn tuyến giáp thường có kinh nguyệt không đều. Nguyên nhân do hoóc môn tuyến giáp ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất của cơ thể chúng ta và vì thế ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.
- Do mắc một số bệnh: Có thể là do mắc nhiễm một số bệnh nào đó như hội chứng buồng trứng đa nang, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung…


Nói chung có thể thấy, có rất nhiều nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều ở chị em. Dù là nguyên nhân nào đi chăng nữa thì nó cũng gây ra những ảnh hưởng rất định đến sức khỏe, cuộc sống. Vì thế, trong trường hợp kinh nguyệt không đều xảy ra liên tục hãy đi thăm khám và điều trị ngay lập tức.
Làm sao để điều hòa kinh nguyệt không đều?
Theo các bác sĩ phụ khoa cho biết, khi có dấu hiệu bị kinh nguyệt không đều cần được đi thăm khám ngay. Việc chẩn bệnh sớm, chính xác căn nguyên gây bệnh sẽ cho kết quả điêu trị khả quan nhất. Vì mọi người cũng đều biết hiện tượng kinh nguyệt không đều nhưng có rất nhiều nguyên nhân gây ra. Việc tìm đúng ra nguyên nhân sẽ giúp hiệu quả điều trị tốt và nhanh chóng nhất. Tùy vào mỗi nguyên nhân các bác sĩ sẽ đưa ra phương hướng chữa trị sao cho phù hợp nhất.
- Trường hợp do rối loạn nội tiết tố gây nên thường là sử dụng các biện pháp cân bằng nội tiết tố, có thể là vật lý trị liệu, cũng có thể là thuốc có chứa hàm lượng hormone…
- Do những tác động bên ngoài, chị em cần phải thay đổi để cho chu kỳ kinh bình thường trở lại.
- Do bệnh lý cần phải điều trị theo phác đồ của bệnh lý đó
Nhiều trường hợp có thể điều trị tại nhà, song phải đảm bảo có sự hướng dẫn và chỉ định từ bác sĩ.
Lưu ý: Để giảm những cảm giác khó chịu, mệt mỏi do chu kỳ kinh nguyệt gây nên vào chu kỳ đèn đỏ có thể áp dụng những cách sau như tắm nước ấm; hãm nước gừng tươi để uống 3 lần/ngày; uống nhiều nước lọc hơn ngày bình thường… Trước khi có kinh kỳ cần tránh những thực phẩm cay, nóng và gây kích thích…. Không nên thức khuya, nghỉ ngơi nhiều hơn.

Trên đây là những thông tin về kinh nguyệt không đều và cách khắc phục bệnh ra sao? Mong rằng, chị em nắm rõ để có cách phòng tránh và điều trị sao cho hợp lý nhất. Hãy liên hệ tới các cơ sở y tế, phòng khám phụ khoa nếu có bất cứ băn khoăn hay vấn đề gì? Các chuyên gia sẽ tư vấn và hỗ trợ giải đáp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét